บทที่ 1

บทที่1

โจทย์สมการกำลังสอง

หลักและวิธีการทำโจทย์ปัญหาสมการกำลังสอง นั้น มีหลักง่ายๆคับ คือ
1. ตัองกำหนดตัวแปรคับ วิธีการกำหนดตัวแปรก็ไม่ยากคับ โจทย์ถามหาอะไรก็ให้ตัวนั้นเป็นตัวแปรเลยอย่างเช่น
โจทย์ถามหาความกว้างของห้อง เราก็กำหนดให้ห้องนี้ยาว x  หน่วย พอกำหนดตัวแปรแลัวต่อไปคือ
2. สร้างสมการขึ้นมาจากเงื่อนไขที่โจทย์กำหนดมาให้ อันนี้ต้องวิเคราะห์กันหน่อยว่าโจทย์ให้เงื่อนไขอะไรเรามาบ้าง
3. แก้สมการจากข้อที่ 2 ที่เราสร้างขึ้นมา
4.หลังจากแก้สมการเสร็จแล้วก็ทำการตรวจสอบคำตอบก่อนแล้วค่อยตอบคับ ส่วนในบทความนี้ผมจะไม่ทำ
ขั้นตอนที่ 4 น่ะ ที่ไม่ทำก็เพราะว่า ตามตรงเลยน่ะ ไม่อ้อมค้อม คือขี้เกียจคับ ไม่พวกเราลองตรวจสอบเองแล้วกันไม่ยากคับ เริ่มต้นที่ข้อแรกเลยแล้วกันค่อยๆอ่านโจทย์น่ะ
ทำแบบฝึกหัดกันเลยน่ะคับ ไม่ยากน่ะพยายาม
1.พื้นห้องเรียนรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ามีพื้นที่ 180 ตารางเมตร ด้านยาวยาวกว่าด้านกว้าง 3 เมตร ห้องนี้กว้างและยาวกี่เมตร
วิธีการทำ ขั้นตอนแรกเราต้องกำหนดตัวแปรก่อนคับ  วิธีการกำหนดตัวแปรคือโจทย์ถามหาอะไรเราก็ให้ตัวนั้นแหล่ะเป็นตัวแปร อย่างเช่นข้อนี้โจทย์ถามหาความกว้างและยาว เราก็กำหนดตัวแปรดังนี้คือ
ให้ห้องนี้กว้าง  x  เมตร
และโจทย์บอกว่าด้านยาวยาวกว่าด้านกว้าง 3 เมตร ดังนั้นห้องเรียนนี้ยาว x+3 เมตรตรงนี้เข้าใจไหมเอ่ย
โจทย์บอกเราอีกว่าห้องเรียนนี้มีพื้นที่ 180 ตารางเมตร ซึ่งพื้นที่หาได้จากเอาความกว้างคูณกับความยาว นั่นก็คือ
กว้าง × ยาว เท่ากับ 180  จึงได้ว่า
x×(x+3)=180  แก้สมการนี้เลยคับเพื่อหาค่า x ซึ่งวิธีการแก้ก็ไม่ยากคับเอา x คูณเข้าไปในวงเล็บก็จะได้
x2+3x=180
x2+3x180=0  แยกตัวประกอบต่อน่ะก็จะได้
(x9)(x+12)=0  จะได้
(x9)=0  (x+12)=0 จะได้
x=9  x=12 ซึ่งเราให้ x เป็นความกว้างของห้อง ความกว้างมีค่าเป็นบวกเสมอดังนั้นห้องนี้กว้าง 9 เมตร และห้องนี้มีความยาวยาวกว้างด้านกว้าง 3 เมตร ดังนั้นห้องนี้ยาว 9+3=12 เมตร วิธีการทำก็ประมาณนี้คับไม่ยาก จริงๆแล้วคิดในใจก็ได้ข้อนี้ อย่างไรก็อ่านให้เข้าใจเพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับข้ออื่นอีกทีหนึ่ง

2.กำหนดสามเหลี่ยม ABC เป็นรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก โดยมี B เป็นมุมฉาก ด้าน AB ยาวกว่าด้าน BC  7 เซนติเมตร และ ด้าน AC ยาวกว่า ด้าน AB   1  เซนติเมตร จงหาความยาวของด้าน AB,BC และ AC ตามลำดับ
วิธีทำ
ข้อนี้ก็ไม่ยากคับกำหนดตัวแปรก่อนคับ ให้ x เป็นความยาวของด้านของรูปสามเหลี่ยมนี้แล้วจะเป็นด้านไหนดีล่ะ ก็ต้องดูดีๆน่ะคับในที่นี้ผมให้
ให้ x คือความยาวของด้าน BC ซึ่งก็คือผมให้ BC ยาว x เซนติเมตรนั่นเอง ต่อไปอ่านโจทย์ว่าโจทย์บอกเงื่อนไขอะไรมาอีกบ้าง
โจทย์บอกว่า : ด้าน AB ยาวกว่าด้าน BC    7 เซนติเมตร       ดังนั้น AB ยาว x+7 เซนติเมตรใช่ไหมคับดูดีๆวิเคราะห์ช้าๆ
นอกจากนั้นโจทย์ยังบอกอีกว่า: ด้าน AC ยาวกว่า ด้าน AB   1  เซนติเมตร
จาก  AB ยาว x+7 เซนติเมต   AC ยาวกว่า AB อยู่ 1 เซนติเมตร ดังนั้น  AC ยาว x+7+1=x+8 เซนติเมตร ถูกต้องไหมคับอ่านโจทย์ดีๆน่ะ
สรุปคือ
BC ยาว x ซม.
AB ยาว x+7 ซม.
AC ยาว x+8 ซม.
ดังรูปนี้ครับ
โจทย์ให้หาความยาวของด้านทั้งสามด้านแสดงว่าเราต้องหา x ให้ได้คับ คำถามคือหา x ยังไง
ดูที่โจทย์น่ะคับว่าสามเหลี่ยมนี้เป็นสามเหลี่ยมอะไร เป็นสามเหลี่ยมมุมฉากดังนั้นเราสามารถนำทฤษฎีบทพีทาโกรัสมาช่วยในการหาค่า x ได้ คับ  เริ่มหากันเลยเราจะได้
(x+8)2=(x+7)2+x2x2+16x+64=x2+14x+49+x2x22x15=0(x5)(x+3)=0

ดังนั้น ได้ค่า
x=5  หรือ  x=3
แต่เราไม่เอา x=3  เพราะความยาวจะไม่ติดลบครับดังนั้นx=5
สรุปคำตอบคือ
BC5.
ABx+7=5+7=12.

ข้อสอบ


1.       ถ้า  1– x  < x – 1 จะได้ข้อใดถูกต้อง
          1     x   > 
          2     x   > 
          3     x   < 
          4     x   < 
2.       ข้อใดต่อไปนี้ไม่ถูกต้อง
          1     ถ้า a < b แล้ว a + c < b + c
          2     ถ้า a d b แล้ว a – c d  b – c
          3     ถ้า a > b แล้ว a – c < b  – c
          4     ถ้า a c b แล้ว a + c c b + c
3.       ถ้า a > b และ b > c แล้วข้อใดถูกต้อง
          1     ab > bc
          2     a – b < c
          3     abc > 0
          4     a > c
4.       ถ้า c > 0แล้วข้อใดถูกต้อง
          1     –6c > 0
          2     2c < –c
          3     5c > 3c
          4     –c <  –2c



5.       คำตอบของ 2 – x <  2x – 1 มีค่าตรงกับคำตอบของอสมการใด
          1     2x – 4  > 3x – 4
          2     5x  < 4x – 1
          3     –x –1 <  0
          4     x + 9  <  2x + 8
6.       –¹  จะได้ x ตรงกับข้อใด
          1     x ¹  
          2     x ¹
          3     ทุกค่ายกเว้น , –1
          4     ทุกค่ายกเว้น –, 0 ,–1
7.       ถ้า – 4 < 0  และ ตรงกับข้อใด
          1     << 3
          2     – 2 <
          3     <<
          4     << 2




8.       ถ้า x + 2  d  1+จะได้ข้อใดถูกต้อง
          1     x c –6
          2     x c  6
          3     x d   6
          4     x d  –6
9.       ถ้า 2x – 3 < 3 – x < x + 2   จะได้ x ตรงกับข้อใด
          1     < x < 2
          2     < x < 2
          3     x <  และ x < 2
          4     x > และ x > 2
10.    ถ้า 2x + 3 d 5x +1  < 2x + 13   จะได้ x ตรงกับข้อใด
          1     d < 2
          2     d x  < 4
          3     d < 3
          4     d x  < 5
11.    ถ้าx– 10  d  3x – 6  < x – 2  จะได้ x ตรงกับข้อใด
          1     1  d  x   < 4
          2     1  d  x  < 2
          3     2  d  x  < 3
          4     2  d  x  < 2
12.    ถ้า4x –c +  จะได้ x ตรงกับข้อใด
          1     x c
          2     x c
          3     x c
          4     x c
13.    ถ้า ¹  1 จะได้ข้อใดถูกต้อง
          1     x + 2  ¹   1
          2     x + 2 > 1
          3     x + 2 > 1x
          4     x ¹  1
14.    ถ้าx c –1จะได้ข้อใดถูกต้อง
          1     x + 1  c 0
          2     x + 1 d  0
          3     x – 1 d  0
          4     x – 1 c 0           
15.    ข้อใดถูกต้อง
          1     <เมื่อ x < 0
          2  > เมื่อ x > 0
          3     x  > yจะได้ ax > ay
          4     ถ้า x2 > 0จะได้ x ¹ 0



16.    ถ้า 2x –1 > x + 12จะได้ xตรงกับข้อใด
          1     3x – 2 > x + 5
          2     2x + 1 > x + 5
          3     4x 7 > 23 6x
          4     7x 5 > 5x + 3
17.    ถ้า (9x – 2) – (x + 4 ) ¹  จะได้ xข้อใดถูกต้อง
          1     x = 3
          2     x ¹  3
          3     x = 4
          4     x ¹ 4
18.    ถ้า x และ y เป็นจำนวนเต็มซึ่ง x <  10 และ < 6 แล้วจะได้ข้อใดถูกต้อง
          1     x + y d 14
          2     x - y  < 10
          3     x + y  > 10
          4     6  d  x - y  <  10
19.    ถ้า2x – 3  > 4 (x + 1) - 3 จะได้ x ตรงกับข้อใด
          1     x  > 2
          2     x  < 2
          3     x  > -2
          4     x  < -2
20.    ถ้า  0.2 (x – 1) + 0.5 (x – 9) ¹  3จะได้ x ตรงกับข้อใด
          1     x 1 ¹ 4.5
          2     x + 1 ¹ 5.5
          3     x – 2 ¹ 8
          4     x + 2 ¹ 10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น